Lý thuyết trò chơi của Tiền điện tử là gì? Để đề cập về một trong các phát minh vĩ đại nhất của thế kỉ 21, cứng cáp chẳng thể không đề cập đến sự có mặt trên thị trường của Bitcoin , cryptocurrency hay tiền điện tử ở những sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất.
Vậy thì, điều gì đã khiến cho công nghệ chuỗi khối (blockchain technology) trở thành một bước ngoặt đích thực trong cuộc sống của chúng ta? Việc ban đầu, hãy cùng nhau Nhìn vào toàn cầu thực và xem cách Tiền pháp định (fiat currency) được duy trì và lưu trữ như thế nào. Bất nói các bạn là người nào, tiền tài bạn cũng sẽ đều được lưu giữ ở một địa điểm tập trung nhất mực, ví dụ: ngân hàng. Vấn đề nảy sinh với mô phỏng lưu trữ tiền tệ này ấy là bạn bản chất chỉ đang đưa tiền tài mình cho một thực thể khác, và Vì vậy, sẽ chẳng thể giảm thiểu khỏi việc tồn tại rủi ro rằng tiền của bạn có thể bị đổi thay vì vô vàn lý do không giống nhau. Một mô phỏng chuỗi khối (blockchain) đáp ứng được vấn đề này bằng đặc điểm phân tán và nhắc ko với tham nhũng nội bộ của mình. Blockchain được vun đắp nên nhờ sự kết hợp giữa hai thứ: Mã hóa (Cryptography) và Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Cấu trúc thị phần là cái quái gì vậy?
Trước lúc đi vào Nhận định khái niệm chính của Lý thuyết trò chơi, chúng ta hãy cùng nhau xem qua những định nghĩa cơ bản của kinh tế học vi mô. Cách sắp đặt và những đặc điểm nền móng của bất kì loại thị phần nào, được gọi là cấu trúc thị phần. Những cấu trúc thị trường được phân biệt dựa trên phổ quát nguyên tố, ví dụ như số lượng người cung cấp, quyền quản lý về chi phí và mức rào cản nhập lĩnh vực. Dựa trên các nguyên tố này, chúng ta có thể phân chia ra bốn kiểu cấu trúc thị phần chính:
thị phần khó khăn hoàn hảo
thị trường độc quyền
thị phần khó khăn độc quyền
thị trường độc quyền đội ngũ bán
thị phần cạnh tranh hoàn hảo:
thị trường cạnh tranh hữu hiệu là một thị trường kinh doanh với cách đầu tư tiền ảo hiệu quả, nơi mà ai cũng có thể thuận tiện tham dự vào và các người kinh doanh nhỏ lẻ ko nắm bất cứ quyền lực quyết định nào đối với chi phí sản phẩm. Hãy nghĩ về thị phần tìm bán chuối. Thật thuần tuý cho bất cứ người nào có ước mong tham dự vào loại thị trường này – phần nhiều những gì họ phải làm đơn thuần là trồng chuối. Hơn nữa, họ cũng chẳng thể tự tiện thay đổi giá chuối của mình theo ý muốn. Nếu như một bà bán một nải chuối với giá 50k, thì khách hàng hoàn toàn có thể thuận tiện chọn tậu 1 nải chuối khác trong khoảng một người bán khác với giá phải chăng hơn là 20k.
thị trường độc quyền:
thị phần độc quyền, hiểu thuần tuý, là một loại thị phần đối lập với thị trường cạnh tranh hiệu quả. Đây là loại thị trường nơi mà mọi thứ được thống trị và nắm giữ bởi độc nhất một tập đoàn, Cho nên, mức rào cản nhập ngành trong loại thị phần này là cực kì cao, sắp như thường ai có thể thâm nhập được. Quá dễ hiểu, đố bạn nào mua được điện mà không phải của EVN đó.
thị trường cạnh tranh độc quyền:
Đây là loại thị trường nơi có rất nhiều người bán và mức rào cản nhập ngành nghề cực kì thấp. Những sản phẩm trong kiểu thị trường này hồ hết đều giống nhau nhưng không quá đồng nhất. Hãy nghĩ về những shop pizza như một thí dụ. Ở thời khắc hiện tại, cả 2 nhãn hiệu Dominoes và Pizza Hut đều đang sản xuất cộng một mặt hàng như nhau với chỉ các điểm khác biệt rất nhỏ. Hiển nhiên rằng một bên có thể cải thiện giá của mình lên một chút dựa trên phổ quát lý do như sự ưa chuộng đến từ quý khách. Tuy thế, ví như Dominoes tăng cường giá lên quá cao, thì khách hàng của họ đơn thuần sẽ chuyển sang sử dụng của Pizza Hut. Tương tự, nếu như cùng lúc giá của cả Dominoes và Pizza Hut cùng tăng cao, thì do mức rào cản nhập ngành thấp của loại thị trường này, một hãng pizza khác sẽ tiện dụng thao tác chân vào cuộc chơi và thu hút mọi quý khách.
thị phần độc quyền hàng ngũ bán:
thị phần độc quyền hàng ngũ bán là dạng thị trường bị chi phối, nắm giữ bởi chỉ một số thị trường nhất định và có mức rào cản nhập ngành cao. Một ví dụ điển hình nhất của loại thị trường độc quyền đội ngũ bán này chính là thị trường kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone market). Thị phần điện thoại thông minh hiện nay đang bị chi phối bởi 1 số nhỏ hàng ngũ các doanh nghiệp như Samsung, Apple, và Huawei. Cũng giống như thị phần cạnh tranh độc quyền, sản phẩm của những đơn vị này nhìn chung là hồ hết nhau nhưng không thực thụ đồng nhất. Khi mà loại thị phần này có thể cho các doanh nghiệp một chút quyền kiểm soát về mặt chi phí, họ lại thường ko có đa dạng khả năng để xoay sở. Tỉ dụ, nếu như ngày mai hãng Apple quyết định tăng cường giá chiếc Iphone của mình lên 4000 USD, thì trừ những người ái mộ số 1 của Apple, đầy đủ người sử dụng sẽ có xu hướng chuyển sang dùng một chiếc điện thoại Android. Đương nhiên, những đơn vị luôn luôn có thể ngồi lại và cùng nhau quyết định để tăng giá sản phẩm sao cho có lí vì ích lợi chung, tuy thế điều này được gọi là “cấu kết” và ở một số đất nước có thể bị coi là phạm pháp, trong đó bao gồm Mĩ.
tương tự, lúc các đơn vị chẳng thể khó khăn bằng việc thay đổi giá tiền, làm thế nào để họ vượt qua những đối thủ khác? Câu tư vấn ở đây là “cạnh tranh phi giá cả”, tức thị khó khăn không chuẩn y việc đổi thay giá kinh doanh. Họ làm điều ấy bằng cách nào? Thay vì điều chỉnh tầm giá, họ đổi thay bao tị nạnh, thiết kế và thời trang của sản phẩm, cùng lúc đem tới cho người sử dụng các trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ mình có. Tuy nhiên, hình thức phổ thông và dễ nhận ra nhất của loại khó khăn phi giá cả này đấy chính là quảng cáo.
lăng xê là một trong những cách tuyệt vời nhất để những công ty biểu đạt chất lượng độc nhất vô nhị của những sản phẩm mình làm ra, đồng thời cũng là một cách giới thiệu sản phẩm mới. Song bằng cách này cũng chẳng thể giúp các đơn vị khắc phục những khó khăn mới phát sinh. Liệu rằng có bao nhiêu PR mà các bạn xem đích thực ở lại trong trí nhớ của bạn? Trong một bối cảnh nơi mà các bạn bị bủa vây bởi vô vàn lăng xê mỗi ngày, thắc mắc đặt ra là các bạn sẽ nhớ được bao lăm trong số đó? Nếu bạn là một người kinh doanh trong thị phần độc quyền lực lượng bán và bạn chỉ liên tiếp đầu tư vào việc quảng cáo một cách không nghĩ suy, khả năng là bạn chỉ đang tự tiêu tốn một khoản tiền không phải nhỏ của mình.
tương tự, một hệ quả tất yếu là để bù lại số tiền đã bỏ ra đấy, các bạn sẽ lại phải luôn luôn tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng nếu như viễn ảnh đó xảy ra, quý khách của bạn lại có thể thuận lợi chọn tìm hàng trong khoảng các bên đối thủ thay vì mua của bạn. Vậy, các bạn sẽ giải quyết như thế nào trong trường hợp này? Làm thê nào để PR sản phẩm mà không làm giảm đi số lượng khách hàng của mình? Câu trả lời là bạn sẽ phải quyết định dựa trên hành động mà các đối tác đối thủ của bạn có thể làm. Để hiện thực hóa điều đấy, chúng ta sẽ sử dụng một thứ gọi là Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Thế nào là Lý thuyết Trò chơi?
Lý thuyết Trò chơi là ngành nghề nghiên cứu về cách đưa ra các quyết định chiến lược. Đây là kỹ thuật mà các công ty thường dùng để đưa ra những quyết định của mình, cùng lúc với việc cân nói cả các quyết định mà các bên đối thủ của mình có thể làm. Lý thuyết Trò chơi được sắm ra lần Việc đầu tiên bởi John Van Neumann và Osker Morgenstern vào năm 1944. Nó đã được coi là một trong những bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu về thị trường độc quyền nhóm bán. Trong khoảng đó, Lý thuyết trò chơi đã được phổ thông doanh nghiệp chọn lựa ứng dụng và trở nên nhiều nhiều trong phổ quát công nghệ và ngành nghề không giống nhau.
mô phỏng Lý thuyết Trò chơi gồm những chí ít 3 yếu tố:
Người chơi: là những người đưa ra quyết định. Ví dụ: các nhà quản trị đơn vị
Chiến lược: các quyết định mà người chơi muốn thực hiện để phát triển đơn vị.
Phần thưởng: Kết quả rút cục của chiến lược ấy.
Trong Lý thuyết Trò chơi, có 2 loại trò chơi được áp dụng:
Trò chơi có tổng bằng 0 (Zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng từ sự mất mát của người chơi khác.
Trò chơi có tổng ko bằng 0 (Non zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng ko tới từ sự mất mát của người chơi khác.
Vậy làm thế nào để một công ty có thể áp dụng được lý thuyết trò chơi? Hãy cùng nhau quay lại các gì mà trước ấy chúng ta đã đàm luận, liệu một đơn vị có hay bạn không nên chỉ quảng bá về một khía cạnh nhất định cho sản phẩm của mình? Ví thử rằng chúng ta có hai công ty: A và B.
Bảng dữ liệu mà bạn thấy như trên được gọi là “Ma trận thưởng phạt”. Chúng được đọc như sau:
nếu công ty A và B cộng quyết định quảng cáo, thì tỉ lệ thành công mà mỗi doanh nghiệp có được lần lượt sẽ là 4 và 3.
giả dụ đơn vị A không quảng bá và tổ chức B quảng cáo, lúc đó tỉ lệ thành công mỗi đơn vị mang lại lần lượt là 2 và 5
nếu công ty A quảng cáo và công ty B ko quảng bá, tỉ lệ khi này là 5 và 1.
nếu như cả hai công ty cùng không quảng bá, tỉ lệ khi này là 3 và hai
Vậy, tổ chức A và B nên đưa ra quyết định như thế nào để hữu dụng nhất cho cách đổi tiền ảo ra tiền thật của cả hai bên? Để giải đáp nghi vấn này, chúng ta cần Nhìn vào từng trường hợp mang đến phổ biến ích lợi nhất cho cả đơn vị A và B.
Trước tiên, hãy Quan sát công ty B.
trường hợp 1: nếu đơn vị A PR
khi đấy, tổ chức B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 3 nếu như họ lăng xê và 1 nếu họ không PR. Như vậy, kèm theo trong tình huống này công ty B sẽ chọn quảng cáo bởi nó mang lại lợi nhuận cao hơn.
tình trạng 2: nếu như doanh nghiệp A không quảng bá
khi đó, đơn vị B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 ví như họ lăng xê và hai nếu họ không PR. Như vậy, một lần nữa, giả dụ quyết định lăng xê thì lợi nhuận mà tổ chức B nhận được sẽ phổ thông hơn.
Kết luận: không nhắc đến quyết định của tổ chức A, doanh nghiệp B nên quảng cáo.
Bây giờ, hãy cộng Quan sát công ty A
tình trạng 1: giả dụ công ty B quảng bá
khi đó, công ty A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 4 nếu họ PR và 2 nếu họ không quảng cáo. Tương tự, hẳn nhiên trong tình trạng này doanh nghiệp A sẽ chọn PR bởi nó mang lại lợi nhuận cao hơn.
tình huống 2: ví như tổ chức B ko truyền bá
lúc ấy, doanh nghiệp A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 nếu như họ quảng bá và 3 nếu như họ không quảng bá. Như vậy, một lần nữa, nếu như quyết định lăng xê thì lợi nhuận mà tổ chức A nhận được sẽ phổ biến hơn.
Kết luận: không kể tới quyết định của tổ chức B, tổ chức A cũng nên lăng xê.